Kể từ tháng 7/2009, khi một chiếc tàu chở cát đâm vào trụ chống va đập tại chân cầu Long Biên, đã hai năm qua, trụ cầu này vẫn nằm phơi bụng trên mép nước, trở thành nỗi lo tiềm tàng cho thuyền bè qua lại. Nhưng đó chưa phải là nỗi lo lớn nhất… Là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, đến nay cầu Long Biên đã có hơn trăm năm tuổi nhưng hàng ngày vẫn phải gánh trên mình hàng vạn lượt xe máy, xe đạp và nhiều chuyến tàu hỏa.
Cuối năm 2004, dự án gia cố sửa chữa cầu Long Biên giai đoạn 2 được thực hiện với mục tiêu đảm bảo an toàn khai thác đến năm 2010 với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng.
Mùa mưa 2011 sắp đến, cũng là lúc thời gian mục tiêu của dự án gia cố cầu đã kết thúc, cầu Long Biên chuẩn bị đối phó với những đợt lũ mới cũng như tai nạn đường thủy, bằng những mố cầu già nua của mình, mà nhất là, những trụ cầu chống lũ không còn làm tốt chức năng của mình.
Cầu Long Biên hơn trăm năm qua, chống chọi với các đợt mưa lũ mà vẫn đứng vững là nhờ một phần quan trọng sự có mặt của các trụ này
Những trụ cầu chống lũ còn lại của cầu Long Biên Luôn phải đối mặt với các nguy cơ tiềm tàng từ các phương tiện đường thủy Một trụ cầu còn nguyên vẹn nhất Một mố cầu Long Biên không có sự hỗ trợ của trụ chống lũ... ...phải gia cố thêm các thanh sắt Một trụ chống lũ sắp chuẩn bị đổ sập với các cột sắt han gỉ Trụ cầu chống lũ bị đổ vẫn giữ nguyên hiên trạng từ năm 2009 Không ai dám chắc trụ chống lũ này không bị nước đẩy thẳng vào trụ cầu già nua Cầu Long Biên có một giá trị không thể chối từ với người dân thủ đô Kể từ Festival Long Biên tổ chức năm 2009, rất nhiều nghệ sỹ đều mong ước có một không gian nghệ thuật ngay chính trên cầu Long Biên, nơi sẽ chỉ dành cho các hoạt động văn hóa
Nguồn : dantri.com.vn